หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

My working style สไตล์การทำงานของฉัน (ตอนที่ 1)



กระบวนการขั้นตอนการทำงานที่ผ่านมา  ในการทำงานหรือทำการบ้านของเบียร์ก็มีทำงานกลุ่มบ้าง เดี่ยวบ้าง แต่ชอบทำงานเดี่ยวมากกว่า ได้คิดเยอะดี  555+  ไม่ ใช่ค่ะ ความจริงที่ชอบทำงานเดี่ยวก็เพราะว่ารู้สึกว่ามันอิสระดี เราอยากทำยังไงก็ได้แบบว่าตามใจฉัน ฉันอยากทำแบบนี้ เราสามารถคิดไปและแก้ไปได้อย่างอิสระ  แต่การทำงานกลุ่มมีเวลาคิดในขอบเขตที่จำกัด คิดแล้วก็สิ้นสุดที่มติของที่ประชุม ไม่สามารถเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆได้ เพราะจะทำให้คนในกลุ่มสับสน เลยไม่ค่อยชอบคิดเท่าไหร่ เวลาทำงานกลุ่มก็จะเป็นผู้ตามมากกว่า แต่ก็เป็นการฝึกการทำงานร่วมกันซึ่งจะเป็นประโยชน์ในอนาคตที่เราจะต้องไปทำ งานร่วมกับคนอื่นในสังคม  

ซึ่งในการเรียนในวิชา ET213 ก็มีทั้งการทำงานเดี่ยวและงานกลุ่ม ก่อนอื่นขอพูดถึงการทำงานเดี่ยวก่อนนะคะ  ยกตัวอย่างการเขียน Blog  เวลาเบียร์ทำงานจะเป็น สไตล์ที่คิดเยอะ จะคิดก่อนล่วงหน้าพอครูสั่งก็จะเริ่มคิดตั้งแต่วันนั้นเลย  นึกอะไรได้แล้วก็จดไว้ในโทรศัพท์ วันแรกๆจะเป็นอะไรที่ร้อนรนมาก  เป็นอะไรที่ตื่นเต้น คิดว่าจะทำยังไงดี จะเขียนอะไรดี วันแรกจะเป็นอะไรที่คิดได้เยอะแยะมากมายไปหมด แล้วระดับความร้อนรนก็จะเริ่มลดลงตามวันและเวลาค่ะ แล้วก็จะมาร้อนอีกทีจนวันสุดท้าย แบบไฟลนก้นน่ะค่ะ 55+

เวลา คิดงานเบียร์จะชอบคิดเวลาว่างๆค่ะ  เวลาที่อยู่คนเดียวเป็นเวลาที่คิดงานได้ดีสุด  ถ้าให้มานั่งคิดแล้วเขียนลงไปเลยจะคิดไม่ค่อยออกค่ะ  มันรู้สึกเหมือนกดดันตัวเองว่าให้คิดๆๆๆ  แล้วก็จะคิดไม่ออก  เวลาคิดเบียร์ก็เลยชอบคิดเวลาว่างๆ  ๆ ไม่ได้รีบไปทำอะไร บางไอเดียดีๆเกิดขึ้นในเวลาที่เราไม่ได้ตั้งใจ เช่น เวลาล้างจาน 55+  หรือ เวลาที่นั่งรถเมล์ชิลล์ๆ เดินเล่นตอนเย็นๆ ก็จะชอบคิดคำพูดไปเรื่อยเปื่อยว่าจะเขียนอะไรบ้าง  จะทำออกมาในรูปแบบไหน แล้วก็จะจดหัวข้อไว้ในโทรศัพท์  

แล้วการที่เบียร์ชอบจดไว้ มันก็ทำให้เบียร์มีเรื่องที่จะเขียนเต็มไปหมดจนเลือกไม่ถูกเลยล่ะค่ะ เวลาเอามาเขียนจริงเลยต้องเลือก  คัดออกบ้าง และขนาดคัดออกแล้วก็ยังเหลือเยอะอยู่ดี  อารมณ์แบบว่ารักพี่เสียดายน้อง  แต่ด้วยเวลาที่เอามาทำจริงก็จะชอบทำวันสุดท้าย  ฟีลร้อนรนในเรื่องที่จะเขียนก็จะหมดไป เขียนออกมาแบบไฟลนก้นแทนค่ะ 555+ 

"การทำงานของเบียร์  ขั้นตอนการเริ่มออกจากจุดสตาร์ทเป็นช่วงเวลาที่ยากที่สุดแล้วค่ะ นึกถึงรถเวลาออกตัวแล้วมันฝืดๆน่ะค่ะ  แต่พอได้นั่งลงมือทำไปซักพักเครื่องเริ่มร้อนก็เป็นช่วงที่ยากจะถอนตัวเหมือนกัน เหมือนได้ขับรถเล่นกินลมชมวิวไปเรื่อยๆ เป็นช่วงที่เพลิดเพลินมากกับการชมวิวทิวทัศน์ จนไม่อยากที่จะจอดเลยล่ะค่ะ"

ที่เบียร์บอกว่า “เหมือนกับได้ชมวิวทิวทัศน์”  ก็เพราะว่าเวลาทำในส่วนของเนื้อหาหรือการเขียนมันก็จะไหลลื่นคิดอะไรได้ต่อก็จะใส่ไปเหมือนเวลาเราได้ชมความงามของธรรมชาติสองข้างทางเราก็อยากจะสื่อออกไปค่ะ  จนบางครั้งก็กลายเป็นออกนอกลู่นอกทางไปแทน 55+  บางครั้งพิมพ์ออกมาได้ 5-6 A4 เบียร์ก็ต้องมาพยายามนั่งย่อให้มันเหลือหน้าเดียวหรือสองหน้าแทนค่ะ  เพราะการเขียนไปเยอะๆบางครั้งก็ทำให้มันดูเหมือนเยอะไปคนอ่านเห็นแล้วก็ท้อไม่อยากอ่านแล้วค่ะ  แต่เวลาตัดบางช่วงบางตอนออกมันก็เหมือนได้ตัดสิ่งที่ไม่มีสาระแต่ว่า “สวยงาม” ออกไป

แล้วความงามอีกอย่างที่เบียร์ชอบก็คือการตกแต่งค่ะ  เบียร์เป็นคนชอบตกแต่งงาน ชอบทำอะไรที่มันน่ารักๆ ดูแล้วมันจรรโลงใจดีค่ะ 555+  อย่างฟอนต์เบียร์ก็ไม่ค่อยชอบทำอะไรที่มันเป็นดูเป็นทางการมากไปนัก ดูอย่างบล็อกแรกๆที่เบียร์ทำเบียร์จะใช้ฟอนต์ที่มันน่ารักๆ แต่ฟอนต์ที่ใช้เขียนบล็อกมันก็มีให้เลือกไม่มาก ไม่ค่อยจะถูกใจเรา เบียร์ก็เลยเอาไปลง photoshop ค่ะ ทำออกมาเป็นไฟล์รูปเอา  แต่มันก็มีข้อเสียค่ะ คือถ้าคนอื่นเข้ามาอ่านแล้วจะเอาข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เค้าก็ไม่สามารถก๊อปได้ค่ะ   แล้วที่สำคัญมันลำบากเวลาแก้ด้วยค่ะ  บางครั้งเราเขียนไปแล้วมันมีคำผิด  หรือมันยังไม่ดี เวลาจะเอามาแก้ไฟล์ที่ใช้แก้หายไปไหนแล้วไม่รู้ ถ้าจะแก้ก็ต้องนั่งทำใหม่  มันเลยทำให้เราเป็นคนที่ขี้เกียจแก้งานค่ะ  บล็อกหลังๆเบียร์เลยยอมใช้ฟอนต์อันมีอยู่น้อยนิด แล้วก็การตกแต่งที่ไม่ค่อยจะได้ดั่งใจอย่าง photoshop แทน TT
                                                                                          อ่านต่อ>> My working style  สไตล์การทำงานของฉัน (ตอนที่ 2)              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น