หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

My working style สไตล์การทำงานของฉัน (ตอนที่ 2)



ส่วนสไตล์ในการทำงานกลุ่ม ส่วนใหญ่เบียร์ก็จะเป็นผู้ตามค่ะ  เพราะไม่ชอบคิดเยอะ 55+  ไม่ใช่ค่ะ ก็รู้สึกว่าถ้าเห็นคนอื่นในกลุ่มรับบทบาทนี้ได้ดีกว่าเรา ก็ให้เค้านำจะดีกว่า  เพราะว่าถ้าต่างคนต่างนำต่างก็เอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ งานมันก็ไม่รู้ว่าจะไปในทิศทางไหน แล้วโดยส่วนตัวแล้วเบียร์ก็เป็นคนที่ไม่ชอบสั่งใครด้วยค่ะ  ถ้าเกิดว่าต้องขึ้นไปนำก็จะชอบทำคนเดียวหมด (อันนี้เป็นตอนสมัยอยู่มัธยมค่ะ  เพราะว่าไม่กล้าสั่งเพื่อน แต่พอเข้ามหาลัยมาก็พยายามปรับตัวค่ะ) แต่ว่าเบียร์ชอบบริหารนะคะ  ประมาณว่าคิดว่าคนนี้ถนัดอันนี้น่าจะทำงานนี้ อย่างในวิชานี้ก็จะได้ทำงานกลุ่มบ่อยค่ะ ก็จะอยู่กลุ่มเดิมตลอด สไตล์การทำงานก็จะเป็นอย่างนี้ตลอดค่ะ ก็อยู่กลุ่มเดียวกับอาร์ต อ๋อ นุ่น  ค่ะ และด้วยความที่อ๋อเป็นคนที่มีศักยภาพสูงเราก็จะแต่งตั้งอ๋อให้เป็นหัวหน้า โดยปริยาย 55+  

และ ด้วยความที่เรามีข้อดีที่ต่างกันก็ช่วยให้เราเติมเต็มกันได้เป็นอย่างดีเลย ล่ะค่ะ  ซึ่งในที่นี้ขอยกตัวอย่างในการชมภาพยนตร์แล้วนำมาวิเคราะห์นะคะ  การทำงานนี้เราก็จะแบ่งงานกันทำตามความถนัดของแต่ละคนค่ะ อย่างอาร์ตชอบพวกตัดต่อวิดีโอก็รับหน้าที่ตัดต่อไป  อ๋อทำ Powerpoint สวยก็รับหน้าที่ทำ Presentation ไป นุ่นเป็นคนพูดเก่งก็รับหน้าที่ในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนไป  เบียร์เป็นคนพูดไม่ค่อยเก่งเลยไม่ค่อยชอบการออกไปพรีเซนต์ซักเท่าไหร่ มันรู้สึกเขินน่ะค่ะ ^^ เวลาต้องพูดต่อหน้าคนเยอะๆ แล้วสติก็จะแตกต้องดูโพยตลอด 55+ เลยได้รับมอบหมายให้เป็นคนวิเคราะห์ค่ะ  ความจริงอ๋อก็พยายามให้เพื่อนได้ออกไปพรีเซนต์ทุกคนนะคะเป็นการฝึก  แต่บทบาทในการพูดอ๋อก็จะแบ่งสัดส่วนได้อย่างเหมาะสมค่ะ อย่างเบียร์อ๋อคงรู้แหละค่ะว่าเบียร์ไม่ค่อยชอบออกไปพูดเลยชอบให้พรีเซนต์ในลักษณะไฟล์เสียงมากกว่า 55+
 การทำหน้าที่ในการวิเคราะห์เป็นหน้าที่ที่ต้องทำเป็นอันดับแรกสุดเลยล่ะค่ะ  เพราะว่าถ้าเรายังไม่วิเคราะห์คนอื่นก็จะไม่สามารถนำงานไปทำต่อได้  เลยต้องให้อ๋อกำหนด dealdline ค่ะ  แล้วเบียร์ก็ทำหน้าที่ส่วนของเบียร์ให้ดีที่สุดแล้วก็ส่งต่อให้เพื่อนไปทำพรีเซนต์ค่ะ  ซึ่งหน้าที่ในส่วนของเบียร์จะต้องดูหนังให้จบ แล้วนำมาวิเคราะห์ให้เข้ากับลักษณะการเรียนรู้ที่ได้เรียนไป  ซึ่งในการทำงานนี้กลุ่มเราได้รับมอบหมายให้ดูหนังเรื่อง Patch Adam ซึ่งสิ่งที่เบียร์ได้มากกว่าการดูแล้วทำงานส่งอาจารย์คือข้อคิดค่ะ ทำให้เบียร์ได้แรงบันดาลใจในการมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่น  การยึดมั่นในอุดมการณ์ การต่อสู้ การทำงานหนัก  เราสามารถทำหลายๆอย่างไปพร้อมๆกันได้  เราไม่จำเป็นต้องเรียนหนักอย่างเดียวเพื่อใบปริญญา  แต่เราสามารถเรียนและทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้สังคม  ให้ผู้อื่นและเราก็สามารถประสบความสำเร็จได้  อย่าง Patch  เขาไม่ได้เป็นนักเรียนแพทย์ที่วันๆเอาแต่อ่านหนังสือ  เขาเป็นคนที่มีอุดมการณ์และยึดมั่นในอุดมการณ์  มีจุดยืนของตัวเอง  เขาใส่ใจ  เข้าหาและให้เวลากับคนไข้ และถึงแม้วันๆเขาจะไม่ได้เอาแต่หมกตัวอยู่กับหนังสือแต่เขาก็สามารถทำคะแนนสอบได้เป็นอันดับหนึ่งของชั้นปีได้   
นี่ก็เป็นตัวอย่างเล็กๆน้อยๆในสไตล์การทำงานที่เบียร์เป็น ข้อคิดที่เบียร์ได้รับ  ในมุมมองของเบียร์ค่ะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น